ทำตัววิ่งบน blog เผื่อว่า อ. ฐิติพร จะสนใจ   »   Emma Watson will enter Brown University - Erin Andrews video peep - Tour de france stage 17 results - So you think you can dance results july 23 - Michael Jackson Memorial Booklet Program ทั้งแบบตัววิ่งและเป็น link

วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ให้นักศึกษาต่อเนื่อง ปี 1 ทำ spreadsheet

หลังจากเนื้อหา excel ผ่านพ้นไป นักศึกษาพอคุ้นกับโปรแกรม spreadsheet แล้ว ก็ให้นักศึกษาสร้าง spreadsheet ใน google doc โดยทำเป็น sheet คำนวณเกรด  (ได้ idea จาก ครู ปู)
ก็ลุล่วงไปด้วย (ไม่) ดี
เพราะสมมุติฐานหลาย ๆ ข้อ ไม่เป็นไปตามนั่น
เช่น
คิดว่า นักศึกษาจะคิดเกรดเป็น                           ปรากฎว่า ร้อยละ 90 ไม่ทราบวิธีคิด
คิดว่า นักศึกษาจะคิด เกรดเฉลี่ยเป็น                  ปรากฎว่า พบความจริงเหมือนข้างต้น

ก็เลยต้องปรับสมมุติฐานในหลาย ๆ เรื่องกับนักศึกษาที่รัก ของเรา ใหม่กันละครับ

2 ความคิดเห็น:

  1. เด็กสมัยนี่คิดเกรดไม่เป็นจริง ๆ ค่ะอาจารย์ อย่างเด็กหลายคนพอใกล้จะจบก็จะวิ่งมาหล่ะ ครูขา คิดเกรดให้หนู่หน่อย แล้วเค้าก็ไม่เคยคิดจะถามด้วยนะคะว่ามันคิดยังไง

    จริง ๆ แล้วปัญหาทุกอย่างที่เกิดกับเด็กนักศึกษาตอนนี้ ก็คงมาจากศึกษาขั้นพื้นฐานนี่แหละค่ะ ที่ทำให้เด็กเป็นอย่างนี้นะคะ

    ปูก็หวังว่าเด็กในยุคที่เค้าปรับปรุงการศึกษาขั้นพื้นฐานจะดีกว่านี้แหละค่ะ

    อาจารย์ค่ะ อีกอย่างนึงนะคะ เด็กต่อเนื่องของเรา ค่อนข้างที่จะอ่อนคำนวณอยู่แล้วนะคะ จริง ๆ ปูอยากให้อาจารย์ลองทำแบบเดียวกันกับเด็ก ปกติ 4 ปีนะคะ อาจจะได้ผลลัพธ์ที่ต่างกันค่ะ เด็กต่อเนื่องนะคะ ขนาดเทียบบัญญัติไตรยางค์ ยังต้องสอนเลยค่ะ

    ปล. แล้ว excel ของอาจารย์จะเริ่มอบรมกันเมื่อไหร่ดีค่ะ

    ตอบลบ
  2. เราจะยอมรับกันหรือยังว่า input ของเราจะประมาณนี้ และไม่มีดีไปกว่านี้ และมีแต่จะแย่ลงไปกว่านี้ (ยิ่งมีการปรับปรุงเท่าไหร่ ก็ยิ่งแย่ลงไปทุกที)
    และหากเรายังคงเล่นบท คุณครูขี้บ่น ขี้ด่า มีแต่บ่น แต่ด่า ว่าเรื่องง่ายๆ ยังงี้ยังทำไม่ได้ เรื่องแบบนี้เรียนกันมาตั้งแต่ชั้นประถม ให้ลูกฉั้นมาทำยังทำได้ bla..bla..bla...
    เทียบบัญญัติไตรงยางค์ เด็กก็ทำไม่ได้ ผมก็เห็น ก็ทราบ เพราะมีงานใน excel ต้องเทียบสมการ, บัญญัติไตรยางค์ เด็กก็ทำไม่ได้ ..
    หาก ถอยออกมาอีกและมองกลับไป ก็จะพบความจริงนี้อยู่ในทุก ๆ วิชา ไม่เพียงแต่คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ คำนวณพื้นฐาน และอื่นๆ
    หากเรายังไม่มีวิธี หรือ มาตราการพิเศษ เสริมเข้าไป ผมพูดเรื่องนี้มานานมาก และเยอะมาก..
    เราจะได้รับผลกระทบในการสอนวิชาของเรา เพราะเด็กอ่อน สอนให้เข้าใจทำได้ยาก และสอนให้เก่ง ก็ยิ่งยากเข้าไปอีก เมืือเด็กจบไป ก็ไม่สามารถสร้างชื่อเสียงกลับมาสูคณะฯ ได้ ปัญหาก็จะใหญ่กว่านี้ ....

    ตอบลบ