ทำตัววิ่งบน blog เผื่อว่า อ. ฐิติพร จะสนใจ   »   Emma Watson will enter Brown University - Erin Andrews video peep - Tour de france stage 17 results - So you think you can dance results july 23 - Michael Jackson Memorial Booklet Program ทั้งแบบตัววิ่งและเป็น link

วันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

การเรียนอย่างมีความสุข

วันก่อนไปส่งตัวลูกสาวเข้ารายงานตัว เห็นที่คณะฯ ที่ไปเขารณรงค์เรื่อง "การเรียนรู้อย่างมีความสุข" น่าสนใจมาก เลยนำมาฝาก
รายงานวิจัยที่ชี้ให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของสารเคมีในสมองที่เกี่ยวข้องกับ ความสุข ความเศร้า ความจำและการเรียนรู้ ซึ่งองค์ความรู้เหล่านี้จะให้ความสำคัญของการจัดการเรียนรู้ที่ทำให้ผู้ เรียนมีความสุข ในสมองจะมีการหลั่งสารเคมีที่ทำให้เกิดสุขและเพิ่มประสิทธิภาพของการเรียน รู้ให้สูงขึ้น มีความกระตือรือร้นอยากเรียนรู้เพิ่มขึ้นเสมอ
มาจาก

การเรียนรู้อย่างมี ความสุข
·         จัดการเรียนรู้ที่กระตุ้นให้ผู้เรียนสนใจ เกิดความรักในสิ่งที่กำลังเรียนรู้
·         จัดการเรียนรู้ที่สนุก ประทับใจผู้เรียน มีเรื่องอารมณ์ [ด้านบวก] เข้ามาเกี่ยวข้อง
·         จัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิด การลงมือกระทำกิจกรรม
·         จัดการเรียนรู้ที่บูรณาการเชื่อมโยงเรื่องราว และแนวคิดของสิ่งที่เรียนรู้ในห้องเรียนกับความเป็นจริงของชีวิต ....
มาจาก link 

บรรยากาศในห้อง ผ่อนคลาย ยอมรับความแตกต่าง มีความหลากหลาย
ครูไม่ใช้อำนาจกับผู้เรียน ไม่เข้มงวดจนเครียด จะเป็นการสกัดกั้นความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ การกล้าแสดงออก
มาจาก link


การเรียนรู้อย่างมีความสุขมีองค์ประกอบอยู่ 6 ประการได้แก่

1. เด็กแต่ละคนได้รับการยอมรับว่า เป็นมนุษย์คนหนึ่งที่มีหัวใจและสมอง มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และมีสิทธิที่จะได้รับการปฏิบัติจากผู้ใหญ่อย่างมนุษย์คนหนึ่ง
2. ครูให้ความเมตตา จริงใจ และอ่อนโยนต่อเด็กทุกคนโดยทั่วถึง เอาใจใส่ทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน มีความยุติธรรม สม่ำเสมอ อารมณ์มั่นคง สดชื่นแจ่มใจ วางตนเป็นแบบอย่างที่ดี เสียสละและอดทน
3. เด็กเกิดความรัก และภูมิใจในตนเอง รู้จักปรับตัวได้ทุกที่ทุกเวลา เห็นคุณค่าของชีวิตและความเป็นมนุษย์ของตน ยอมรับจุดดี จุดด้อยของตน รู้วิธีปรับตัวให้อยู่ในสภาพแวดล้อมต่างๆโดยไม่เสียสุขภาพจิต
4. เด็กแต่ละคนมีโอกาสเลือกเรียนตามความถนัด และความสนใจ
5. บทเรียนสนุก แปลกใหม่ จูงใจให้ติดตามและเร้าใจให้อยากค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมด้วยตนเองในสิ่ง ที่สนใจ การเรียนไม่ขีดวงจำกัดอยู่ภายในห้องเรียน การเรียนสัมพันธ์กับวิถีชีวิต
6. สิ่งที่เรียนรู้สามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวัน เกิดประโยชน์และเกิดความหมายต่อตัวเขา
 

การจัดการเรียนการสอนที่จะทำให้การเรียนรู้ดำเนินไปอย่างราบรื่นและมีความ สุขร่วมกันทั้งผู้เรียนและผู้สอน ควรมีลักษณะดังนี้
1. บทเรียนเริ่มต้นจากง่ายไปหายาก
2. วิธีเรียนสนุก ไม่น่าเบื่อ
3. ทุกขั้นตอนของการเรียนรู้มุ่งพัฒนาและส่งเสริมกระบวนการคิดในแนวต่างๆ
4. มีกิจกรรมหลากหลาย สนุกชวนให้ผู้เรียนสนใจบทเรียน เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วม
5. แนวการเรียนรู้สัมพันธ์และสอดคล้องกับธรรมชาติ
6. สื่อที่ใช้ประกอบการสอนเร้าใจให้เกิดการเรียนรู้
7. การประเมินผลเน้นพัฒนาการของผู้เรียนในภาพรวมมากกว่าผลเรียนทางวิชาการ และเปิดโอกาสให้ผู้เรียนประเมินตนเองด้วย 

มาจาก link 

ถ้า จัดกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถของผู้เรียน กระตุ้นให้ผู้เรียนสนใจ และเกิดความรักในสิ่งที่กำลังเรียนรู้ จะทำให้ผู้เรียนมีความสุข และเมื่อมีความสุขก็จะมีการหลั่งสารเคมีในสมอง เช่น โดปามีน นอร์เอพิเนฟริน ที่ทำให้มีความสุข ซึ่งจะไปเพิ่มกระบวนการเรียนรู้ในสมองนั่นเอง
                ดังนั้น จึงสามารถเขียนเป็นความสัมพันธ์ของสารเคมีในสมองและการเรียนรู้ได้ดังนี้
การเรียน รู้อย่างมีความสุข
         จัดการเรียนรู้ที่กระตุ้นให้ผู้เรียนสนใจ เกิดความรักในสิ่งที่กำลังเรียนรู้
         จัดการเรียนรู้ที่สนุก ประทับใจผู้เรียน มีเรื่องอารมณ์ [ด้าน บวก] เข้ามาเกี่ยวข้อง
         จัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิด การลงมือกระทำกิจกรรม
         จัดการเรียนรู้ที่บูรณาการเชื่อมโยงเรื่องราวและแนวคิดของสิ่งที่ เรียนรู้ในห้องเรียนกับความเป็นจริงของชีวิต
         นำการเคลื่อนไหว การออกกำลังกาย ดนตรี ศิลปะ เข้ามาผสมผสานการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีความสุข 
จะส่งผล ให้....
สมอง หลั่งสารเคมีที่เกี่ยวข้องกับความสุข เช่น โดปามีน นอร์เอพิเนฟริน และเอนดอร์ฟิน และสารเคมีที่เกี่ยวข้องกับสติปัญญา และการเรียนรู้ เช่น อะเซทิลโคลิน และเซโรโตนิน 
ซึ่งมีผล ต่ออารมณ์คือ.....
เกิดความ สุขในการเรียนรู้ 
มีผลต่อ สติปัญญา คือ ......
สมองตื่น ตัวที่จะเรียนรู้
 และ มีผลต่อพฤติกรรม.....
         เกิดความอยากรู้ กระตือรือร้น สนใจไขว่คว้าอยากที่จะรู้
         สนุกที่จะได้เรียนรู้
         เกิดพลังที่จะทำสิ่งต่างๆ เรียนรู้สิ่งต่างๆ
         จำได้ในสิ่งที่เรียนรู้  

อะไรที่ตรงข้ามกับความรัก ความเข้าใจ พยายามหลีกเลี่ยงนะครับ โดยเฉพาะคำพูด ตัดพ้อ ส่อเสียด ทิ่มแทง เราเองยังไม่อยากได้ยิน เด็ก ๆ ก็ประมาณเดียวกันนะครับ

2 ความคิดเห็น: