รายงานวิจัยที่ชี้ให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของสารเคมีในสมองที่เกี่ยวข้องกับ ความสุข ความเศร้า ความจำและการเรียนรู้ ซึ่งองค์ความรู้เหล่านี้จะให้ความสำคัญของการจัดการเรียนรู้ที่ทำให้ผู้ เรียนมีความสุข ในสมองจะมีการหลั่งสารเคมีที่ทำให้เกิดสุขและเพิ่มประสิทธิภาพของการเรียน รู้ให้สูงขึ้น มีความกระตือรือร้นอยากเรียนรู้เพิ่มขึ้นเสมอ
มาจาก
การเรียนรู้อย่างมี ความสุข
· จัดการเรียนรู้ที่กระตุ้นให้ผู้เรียนสนใจ เกิดความรักในสิ่งที่กำลังเรียนรู้
· จัดการเรียนรู้ที่สนุก ประทับใจผู้เรียน มีเรื่องอารมณ์ [ด้านบวก] เข้ามาเกี่ยวข้อง
· จัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิด การลงมือกระทำกิจกรรม
· จัดการเรียนรู้ที่บูรณาการเชื่อมโยงเรื่องราว และแนวคิดของสิ่งที่เรียนรู้ในห้องเรียนกับความเป็นจริงของชีวิต ....
มาจาก link
บรรยากาศในห้อง ผ่อนคลาย ยอมรับความแตกต่าง มีความหลากหลาย
ครูไม่ใช้อำนาจกับผู้เรียน ไม่เข้มงวดจนเครียด จะเป็นการสกัดกั้นความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ การกล้าแสดงออก
มาจาก link
การเรียนรู้อย่างมีความสุขมีองค์ประกอบอยู่ 6 ประการได้แก่
1. เด็กแต่ละคนได้รับการยอมรับว่า เป็นมนุษย์คนหนึ่งที่มีหัวใจและสมอง มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และมีสิทธิที่จะได้รับการปฏิบัติจากผู้ใหญ่อย่างมนุษย์คนหนึ่ง
2. ครูให้ความเมตตา จริงใจ และอ่อนโยนต่อเด็กทุกคนโดยทั่วถึง เอาใจใส่ทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน มีความยุติธรรม สม่ำเสมอ อารมณ์มั่นคง สดชื่นแจ่มใจ วางตนเป็นแบบอย่างที่ดี เสียสละและอดทน
3. เด็กเกิดความรัก และภูมิใจในตนเอง รู้จักปรับตัวได้ทุกที่ทุกเวลา เห็นคุณค่าของชีวิตและความเป็นมนุษย์ของตน ยอมรับจุดดี จุดด้อยของตน รู้วิธีปรับตัวให้อยู่ในสภาพแวดล้อมต่างๆโดยไม่เสียสุขภาพจิต
4. เด็กแต่ละคนมีโอกาสเลือกเรียนตามความถนัด และความสนใจ
5. บทเรียนสนุก แปลกใหม่ จูงใจให้ติดตามและเร้าใจให้อยากค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมด้วยตนเองในสิ่ง ที่สนใจ การเรียนไม่ขีดวงจำกัดอยู่ภายในห้องเรียน การเรียนสัมพันธ์กับวิถีชีวิต
6. สิ่งที่เรียนรู้สามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวัน เกิดประโยชน์และเกิดความหมายต่อตัวเขา
การจัดการเรียนการสอนที่จะทำให้การเรียนรู้ดำเนินไปอย่างราบรื่นและมีความ สุขร่วมกันทั้งผู้เรียนและผู้สอน ควรมีลักษณะดังนี้
1. บทเรียนเริ่มต้นจากง่ายไปหายาก
2. วิธีเรียนสนุก ไม่น่าเบื่อ
3. ทุกขั้นตอนของการเรียนรู้มุ่งพัฒนาและส่งเสริมกระบวนการคิดในแนวต่างๆ
4. มีกิจกรรมหลากหลาย สนุกชวนให้ผู้เรียนสนใจบทเรียน เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วม
5. แนวการเรียนรู้สัมพันธ์และสอดคล้องกับธรรมชาติ
6. สื่อที่ใช้ประกอบการสอนเร้าใจให้เกิดการเรียนรู้
7. การประเมินผลเน้นพัฒนาการของผู้เรียนในภาพรวมมากกว่าผลเรียนทางวิชาการ และเปิดโอกาสให้ผู้เรียนประเมินตนเองด้วย
มาจาก link
ถ้า จัดกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถของผู้เรียน กระตุ้นให้ผู้เรียนสนใจ และเกิดความรักในสิ่งที่กำลังเรียนรู้ จะทำให้ผู้เรียนมีความสุข และเมื่อมีความสุขก็จะมีการหลั่งสารเคมีในสมอง เช่น โดปามีน นอร์เอพิเนฟริน ที่ทำให้มีความสุข ซึ่งจะไปเพิ่มกระบวนการเรียนรู้ในสมองนั่นเอง
ดังนั้น จึงสามารถเขียนเป็นความสัมพันธ์ของสารเคมีในสมองและการเรียนรู้ได้ดังนี้
การเรียน รู้อย่างมีความสุข
จัดการเรียนรู้ที่กระตุ้นให้ผู้เรียนสนใจ เกิดความรักในสิ่งที่กำลังเรียนรู้
จัดการเรียนรู้ที่สนุก ประทับใจผู้เรียน มีเรื่องอารมณ์ [ด้าน บวก] เข้ามาเกี่ยวข้อง
จัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิด การลงมือกระทำกิจกรรม
จัดการเรียนรู้ที่บูรณาการเชื่อมโยงเรื่องราวและแนวคิดของสิ่งที่ เรียนรู้ในห้องเรียนกับความเป็นจริงของชีวิต
นำการเคลื่อนไหว การออกกำลังกาย ดนตรี ศิลปะ เข้ามาผสมผสานการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีความสุข
จะส่งผล ให้....
สมอง หลั่งสารเคมีที่เกี่ยวข้องกับความสุข เช่น โดปามีน นอร์เอพิเนฟริน และเอนดอร์ฟิน และสารเคมีที่เกี่ยวข้องกับสติปัญญา และการเรียนรู้ เช่น อะเซทิลโคลิน และเซโรโตนิน
ซึ่งมีผล ต่ออารมณ์คือ.....
เกิดความ สุขในการเรียนรู้
มีผลต่อ สติปัญญา คือ ......
สมองตื่น ตัวที่จะเรียนรู้
และ มีผลต่อพฤติกรรม.....
เกิดความอยากรู้ กระตือรือร้น สนใจไขว่คว้าอยากที่จะรู้
สนุกที่จะได้เรียนรู้
เกิดพลังที่จะทำสิ่งต่างๆ เรียนรู้สิ่งต่างๆ
จำได้ในสิ่งที่เรียนรู้
อะไรที่ตรงข้ามกับความรัก ความเข้าใจ พยายามหลีกเลี่ยงนะครับ โดยเฉพาะคำพูด ตัดพ้อ ส่อเสียด ทิ่มแทง เราเองยังไม่อยากได้ยิน เด็ก ๆ ก็ประมาณเดียวกันนะครับ
ขอบคุณค่ะ สำหรับสิ่งดี ๆ
ตอบลบ0^0
ตอบลบ